Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2017

Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không?

Vì có nhiu trường hp bnh nhân b si thn rt lo lng và băn khoan không biết bnh si thn có nguy him không và làm thế nào đ điu tr si nhanh nht, cách phòng tránh bnh si thn như thế nào?... Sỏi Mật Trái Sung xin được gii đáp nhng thc mc trên như sau:

1. Vì sao b si thn

Si thn là mt bnh thường gp và đây là hin tượng s lng đng nhng cht có th hòa tan trong nước tiu, nhưng vì nguyên nhân nào đó nó kết tinh li vi nhau và to thành si trong thn. Bnh nếu không được cha tr kp thi thì s gây rt nhiu hu qu khá nng n cho cơ th. Vy mun hiu rõ hơn v bnh si thn này thì bn nên tham kho bài viết dưới đây đ tìm hiu nguyên nhân, triu chng bnh si thn và t đó có cách phòng nga cũng như điu tr mt cách hp lý hơn.

Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không.



Nguyên nhân gây bnh si thn

- Si thn do lng đng: Vì ung nước không đ, nht là vi nhng người lao đng nng nhc, hoc mi làm vic c ngày không ung nước, lúc ung li ung quá nhiu mà không ung đu trong ngày.

- Vì b d dng đường tiu:  nhng d dng bt thường này khiến nước tiu không thoát ra hết, lâu ngày tích tr, đng li và to si.

- Vì b u xơ tin lit tuyến:  u xơ đi lên trong lòng bàng quang khiến nước tiu đng li khe k.

- B chn thương nng: người bnh phi nm mt ch (như chn thương đùi chng hn), người bnh li ung nhiu sa, ít nước. Trường hp này cũng d to si thn.

- Chế đ ăn ung không hp lý: Ăn thiên lch mt loi thc ăn, c th là ăn quá nhiu tht hoc ngược li, ăn quá nhiu rau cũng là nhng nguyên nhân gây nên si thn.

- Nhim trùng b phn sinh dc: Nguyên nhân này thường gp n gii nhiu hơn. Khi không v sinh thường xuyên, vi trùng có cơ hi xâm nhp gây viêm đường tiết niu, to m và lng đng các cht bài tiết ca cơ th, t đó hình thành si.

- Nguyên nhân hiếm gp là các trường hp có d vt trong bàng quang: Y văn thế gii có ghi mt s trường hp b d vt như lá cây, c, rơm, hoc do thông tiu b tt ng thông vào trong. Nhng d vt đó cũng làm lng đng si, thm chí si rt ln.

2. Bnh si thn có triu chng gì?

Nơi hòn si trú ng, đường tiết niu b kích thích đưa đến co tht, bóp cht hòn si dn đến tc đường tiu, hu qu là nước tiu đng, gây tăng áp lc đt ngt đài b thn làm nên các cơn đau qun thn (cơn đau bão thn). Đu tiên ch đau ê m vùng tht lưng, đau tăng lên khi vn đng nng, đi đường dài, đp xe

 Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không.
Nhng du hiu, triu chng bnh si thn:

- Đau: Đau d di, đau thường khi phát t các đim niu qun, lan dc theo đường đi ca niu qun xung phía gò mu, cũng có khi đau xuyên c ra hông, lưng, có khi bun nôn và nôn. Đau âm , gp nhng trường hp si va và thm chí ln nhưng nm v trí b thn.

- Đái máu: Là biến chng thường gp ca si thn - tiết niu, nht là khi si đang di chuyn bên trong niu qun gây đau kèm đái máu.

- Đái but, đái rt, đái m: Khi có nhim khun tiết niu, nó tái phát nhiu ln, có th đái ra si

- St cao: Người bnh st cao, rét run kèm theo triu chng đau hông, lưng, đái but, đái rt, đái m là du hiu ca viêm thn - b thn cp.

- Các du hiu tc nghn đường niu: Đái tc tng lúc hoc hoàn toàn.

3. Bnh si thn có nguy him không?

Si thn là căn bnh khá nguy him và cn được điu tr càng sm càng tt. Trường hp si ca bn chưa phi kích thước to hn nhưng cũng cn điu tr ngay. Đ tr li được câu hi bnh si thn có nguy him không, bn có th tham kho 1 s biến chng ca bnh dưới đây:

Si thn gây tc đường tiết niu


V trí ca si thường khi ngun đài thn, bàng quang hoc b thn. Tuy nhiên chúng không nm yên mt ch mà thường di chuyn dc theo dòng chy ca nước tiu, nhiu si rơi vào niu qun gây ra tc nghn. Trường hp xut hin nhng cơn đau qun tht như bn gp phi thì rt có th si đã rơi xung niu qun ri, niu qun c co bóp mnh đ tng si ra ngoài nên gây ra nhng cơn đau.

Si làm tc nghn đường thông ca nước tiu gây ra hin tượng nước, đng nước niu qun và thn. Nếu không can thip ly si ra kp thi thn s b suy gim chc năng gây ra hin tượng bí tiu.


Nhim trùng

Nếu xut hin nhng triu chng như tiu ra m, st thì rt có th thn ca bn đã b nhim trùng do nhng hòn si nm đó quá lâu. Cn cha tr kp thi tránh đ thn b m, hóa m thì vic điu tr s rt khó khăn.

Suy thn

Suy thn có th dng cp hoc mãn tính khiến người bnh phi đi mt vi nguy cơ t vong. Thn b nước lâu ngày cng thêm nhim trùng s ln lượt phá hy hết các mô thn, người bnh ch còn cách chy thn đ kéo dài s sng.

V thn

Mc dù khá hiếm nhưng v thn vn có th xy ra vi nhng người có vách thn quá mng.

 Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không
 Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không.

4. Bnh si thn và cách điu tr, phòng nga

Cách điu tr si thn

Vi si nh, có th ung nước nhiu, ung nước râu ngô hay thuc li tiu cũng như mt s loi thuc nam đ kích thích bài tiết, si cũng theo đó ra ngoài. Bnh nhân cũng có th được ung thuc giãn cơ đ niu qun không co tht, đng thi ung thuc li tiu đ si ra ngoài.
Nếu si đã quá ln khi phát hin hoc điu tr ni khoa không có kết qu, bnh nhân có th được ch đnh ngoi khoa (m thn ly si, tán si ngoài cơ th, tán si qua da, tán si ni soi, thm chí làm ni soi gp si).

Phòng bnh si thn
  • Ăn ung cân đi 4 nhóm thc ăn (bt, đường, m, vitamin), không nên thiên lch mt loi thc phm, rau qu nào.
  • Ung nhiu nước (2 - 3 lít mi ngày), không ung dn mt lúc mà chia ri rác trong ngày.
  • Khi b u xơ tin lit tuyến phi x lý ngay.
  • Nếu b d dng đường tiu phi được phu thut chnh hình.
  • Gi gìn v sinh sch s (nht là vi ph n sau khi sinh), không dùng nước bn đ v sinh cơ th.
Trên đây là bài viết tng hp ca Si Mt Trái Sung đ gii đáp cho câu hi bnh si thn có nguy him không ? t đó bn có th có thêm kiến thc hu ích cho bn thân và cũng như có cách phòng tránh bnh, phát hin bnh kp thi đ có cách điu tr si thn hiu qu hơn, đơn gin hơn. Tránh đ lâu s gây nhng biến chng xu hơn cho cơ th. Chúc bn luôn có mt sc khe tt.


Sỏi Mật Trái Sung được chiết xuất từ trái sung, kim tiền thảo, nấm linh chi…dùng cho các trường hợp bị sỏi thận, sỏi mật, sỏi gan, sỏi tiết niệu và các trường hợp sau phẫu thuật, tán sỏi. Sản phẩm đã được Bộ Y Tế kiểm nghiệm về chất lượng và cấp phép sản xuất và phân phối.