Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Sỏi thận có ảnh hưởng đến sinh lý và có quan hệ được không?

Vì thận là cơ quan có vài trò điều hòa hormon sinh dục và duy trì hoạt động tình dục, nên nhiều người khi bị bệnh sỏi thận thì thường thắc mắc là sỏi thận có ảnh hưởng đến sinh lý không và có quan hệ được không ? hay bị sỏi thận thì có ảnh hưởng đến sinh sản không? Để bệnh nhân bị sỏi thận không bị quá lo lắng và an tâm điều trị, Sỏi Mật Trái Sung xin được ra những giải đáp ngay sau đây:

Thận và sinh lý nam giới


Khi nói đến bệnh sỏi thận và các bệnh lý khác liên quan đến thận là nhiều người nghĩ đến vấn đề sinh lý, yếu sinh lý. Thận có vài trò điều hòa hormon sinh dục androgen ở nam, giúp hình thành các đặc nam và duy trì hoạt động tình dục. Như vậy nếu ở thận có vấn đề gì, có thể gây ảnh hưởng tới tâm lý hoặc tác động trực tiếp tới sinh lý của nam giới.

Chức năng của tuyến thượng thận với sinh lý nam giới

- Tiết hormon điều hòa các muối khoáng (các chất điện giải), trong đó, quan trọng nhất là hormon androsteron có tác dụng giữ các ion Na+ và thải K+ trong máu, giúp điều hòa đường huyết.

Sỏi thận có ảnh hưởng đến sinh lý và có quan hệ được không ?
Sỏi thận có ảnh hưởng đến sinh lý và có quan hệ được không ?
- Tiết hormon điều hòa đường huyết, trong đó có cooctizon là hormon có tác dụng chuyển hóa glucozo từ protein và lipit). Khi cơ thể cần, dưới tác dụng của cooctizon, glucose có thể được tổng hợp từ axit amin và axit béo do sự phân giải của protein và lipit.

- Tiết hormon điều hòa sinh dục nam, trong đó chủ yếu là androgen, ngoài ra còn có một lượng không đáng kể ostrogen. Androgen có tác dụng lên sự phát triển các đặc tính nam. Trong quá trình phát triển phôi, sự phân hóa giới tính nam chủ yếu là do tác dụng của androgen.

- Đến tuổi dậy thì, androgen cùng với hormon testosteron kích thích cơ quan sinh dục phát triển. Tuyến trên thận ở nữ cũng tiết loại hormon này, nếu tiết nhiều trong thời kì còn là thai nhi, có thể phát triển tính nam (thể hiện ở cơ quan sinh sản về bề ngoài hơi giống nam giới).

- Tiết ra adrenalin và noradenalin có tác dụng giống với thần kinh giao cảm nhưng hiệu quả có tác dụng kéo dài hơn khoảng mười lần vì chúng bị phân hủy chậm hơn có tác dụng làm tăng nhịp tim, tăng lực cơ tim, tăng nhịp thở, dãn phế quản, tăng huyết áp, tăng đường huyết.

Sỏi thận có ảnh hưởng đến sinh lý không?


Qua những phân tích ở trên, ta thấy thận có vai trò điều hòa hormon sinh dục androgen ở nam, giúp hình thành các đặc tính nam và duy trì hoạt động tình dục. Sỏi thận ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào thận khiến chúng bị tổn thương. Bệnh sỏi thận có thể gây ra bệnh yếu sinh lý ở các dạng sau:

  • Rối loạn ham muốn: mất hoặc giảm ham muốn.
  • Rối loạn cảm giác: không thoải mái hoặc đau, không thể “lên đỉnh”.
  • Rối loạn cương, rối loạn xuất tinh: xuất tinh sớm hoặc không xuất tinh.
Sỏi thận dẫn đến sự thay đổi của các thành phần hóa chất trong cơ thể tác động đến tuần hoàn máu, chức năng thần kinh, các hormon, mức năng lượng cơ thể,… sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục của nam giới.

Bị sỏi thận có ảnh hưởng đến sinh sản không?


Mặc dù không phải là tất cả song hầu hết nam giới bị chứng sỏi thận đều bị suy giảm khả năng sinh lý. Đối với những cặp vợ chồng đang muốn có con thì đây quả là 1 trở ngại lớn bởi số lần quan hệ giảm, chất lượng tinh trùng kém đi sẽ làm giảm nguy cơ thụ thai. Ngoài ra, sỏi thận dẫn đến đau lưng ở cả hai giới cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của cuộc “yêu”.

Đối với phụ nữ, nếu nghi ngờ mắc sỏi thận hoặc có tiền sử mắc sỏi thận trước đó thì trước khi có ý định mang bầu cần đến cơ sở y tế để tiêm phòng mũi sởi, cúm, quai bị, rubella. Sau đó ít nhất 3 tháng kể từ khi tiêm mũi cuối cùng mới được mang thai. Lý do là bởi bệnh sỏi thận có thể gia tăng nguy cơ làm hỏng thai hoặc gây ra những dị tật ở thai nhi nếu chẳng may mẹ mắc 1 trong các chứng bệnh trên.

Bị sỏi thận có quan hệ được không?


Bệnh sỏi thận tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến sinh lý và quan hệ nam nữ song nó cũng gây ra khá nhiều bất tiện cho người mắc. Chẳng hạn bệnh sỏi thận thường có dấu hiệu là đau lưng, đau bụng khiến người bệnh mệt mỏi, không có hứng quan hệ hoặc suy giảm chất lượng khi quan hệ.

Sỏi thận có quan hệ được không?
Sỏi thận có quan hệ được không?
Đôi khi, những cơn đau cũng tác động không nhỏ đến tinh thần, tâm lý của người bệnh, khiến họ cảm thấy không thoải mái thậm chí sợ quan hệ vì sợ đau.

Bệnh chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản khi xuất hiện biến chứng, đặc biệt là suy thận.

Nghiên cứu chứng minh quan hệ tình dục có thể “chữa” được bệnh sỏi thận

Nghiên cứu được thực hiện tại bệnh viện Đào tạo và Nghiên cứu Ankara, công bố trên tạp chí Tiết niệu hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ trên 75 người bệnh chia làm 3 nhóm. Nhóm 1 dùng thuốc điều trị sỏi thận, nhóm 2 quan hệ tình dục 3-4 lần/ tuần, nhóm 3 được áp dụng phương pháp điều trị chuẩn cho bệnh sỏi thận.

Sau 2 tuần, trong 31 người đàn ông thuộc nhóm 2 có quan hệ tình dục thì có đến 26 người tự đẩy được sỏi ra ngoài trong khi nhóm 1 chỉ có 10 người và nhóm 3 có 8 người điều trị bệnh thành công. Những viên sỏi được tống ra ngoài có kích thước lên đến 4.7 mm.

Giải thích về điều này, các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, khi quan hệ, lượng axit nitric được sản sinh sẽ làm giãn niệu quản, ống dẫn tiểu, sỏi thận di chuyển theo đường này ra ngoài dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, khi nam giới đạt cực khoái các cơ bắp niệu quản giãn ra tối đa tạo điều kiện cho sỏi di chuyển ra ngoài.

Mặc dù vậy, người bị sỏi thận khi quan hệ cần hết sức chú ý tần suất và nhịp độ. Việc quan hệ quá nhiều hoặc quá mạnh có thể khiến cơn đau thêm nặng. Ngoài ra, nếu thấy khó chịu bạn nên thay đổi một vài tư thế khác nhau, giảm áp lực cho phần lưng và hông. Ngay khi cảm thấy đau thì nên dừng lại, người bệnh nên chia sẻ với người bạn đời để nhận được sự cảm thông và hỗ trợ tối đa.

Phòng  tránh bệnh sỏi thận là cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe và khả năng sinh sản


Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà sỏi thận còn gây ra nhiều đau đớn, thậm chí là tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Cách đơn giản nhất để phòng bệnh là uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, ăn cân bằng 4 nhóm thức ăn, không thiên lệch quá về nhóm nào cũng như ăn uống đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Chú ý, không nên ăn quá nhiều chất dầu mỡ cũng sẽ làm tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi.

phòng tránh bệnh sỏi thận
Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày là cách đơn giản nhất để
phòng tránh bệnh sỏi thận.
Ngoài ra, khi nghi ngờ mắc sỏi với những dấu hiệu đặc trưng như đau bụng, bí tiểu, tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu ra máu…thì cần đến cơ sở y tế để xét nghiệm sỏi. Điều trị sỏi ngay từ khi sỏi còn nhỏ là cách tốt nhất để giảm thiểu đau đớn cho người bệnh cũng như tiết kiệm chi phí điều trị.

Khi lên cơn đau sỏi thận người bệnh cần được chuyển đến cơ sở y tế gần nhất, nằm thẳng, đắp khăn ướt và nóng lên ngang thắt lưng. Lúc này tuyệt đối không được uống nước vì nước tích tụ vùng trên của sỏi, làm gia tăng áp lực cho thận khiến cơn đau càng dữ dội. Nếu sỏi nhỏ có thể dùng thuốc làm tan sỏi hoặc tán sỏi bằng laser, sỏi to trên 2 cm sẽ cần phẫu thuật để lấy sỏi.

Một số nam giới khi mắc bệnh này có tâm lý e ngại với người bạn đời, tuy nhiên điều này sẽ khiến bạn stress và khiến bệnh càng thêm tệ. Chia sẻ thẳng thắn và cảm thông, cùng nhau chữa bệnh mới là giải pháp tốt nhất.

Trên đây là những tổng hợp của Soi Mat Trai Sung để giải đáp cho câu hỏi: sỏi thận có ảnh hưởng đến sinh lý và có quan hệ được không? Thận và các bệnh lý về thận cũng như các hệ thống khác trong cơ thể đều có ảnh hưởng đến hoạt động tình dục. Tuy nhiên ở người có sắc dục lớn hơn bình thường cũng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây nên bệnh thận và khi bị yếu sinh lý cũng không có nghĩa là nam giới có bệnh lý ở thận. Khi có bệnh lý liên quan đến thận, nam giới cũng nên đi khám và điều trị để giải tỏa tâm lý, tránh những lo âu có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục của mình.


Sỏi Mật Trái Sung được chiết xuất từ trái sung, kim tiền thảo, nấm linh chi…dùng cho các trường hợp bị sỏi thận, sỏi mật, sỏi gan, sỏi tiết niệu và các trường hợp sau phẫu thuật, tán sỏi. Sản phẩm đã được Bộ Y Tế kiểm nghiệm về chất lượng và cấp phép sản xuất và phân phối.