Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

Giữ thói quen ăn uống thế này coi chừng hại thận

Thận có chức năng lọc tất cả máu trong cơ thể theo chu kỳ 30 phút một lần, song khả năng lọc của cơ quan này có xu hướng giảm khi độ tuổi của bạn tăng lên. Khi bạn đến tuổi 30, chức năng thận sẽ giảm 10% sau mỗi thập kỷ. Đó là lý do bạn nên giảm áp lực cho thận trước khi quá muộn. Dưới đây những thói quen ăn uống làm tăng nguy cơ hại thận bạn nên tránh ngay kẻo trễ.

>> Cách trị bệnh sỏi thận bằng thuốc nam
>> Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không ?

Rượu

Hầu hết mọi người thường nghĩ rằng uống nhiều rượu sẽ gây tổn thương cho gan mà không ngờ việc này cũng khiến thận bị ảnh hưởng.

Thận được coi là bộ máy lọc chất độc trong máu ra khỏi cơ thể, trong đó có rượu. Do đó, tiêu thụ quá nhiều rượu sẽ làm suy giảm chức năng của thận, gây cản trở tới quá trình lọc máu của cơ quan này, từ đó gây hại cho thận.

thói quen ăn uống gây hại cho thận
Hầu hết mọi người thường nghĩ rằng uống nhiều rượu sẽ gây tổn thương
cho gan mà không ngờ việc này cũng hại thận không kém.
Thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường

Ai cũng biết rằng bánh ngọt và kẹo là những thực phẩm nhiều đường. Nhưng ít ai có thể ngờ bánh sandwich và nước sốt salad cũng là những thực phẩm chứa nhiều đường không kém.

Trong khi đó, tiêu thụ quá nhiều đường sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường, béo phì - hai yếu tố dẫn đến bệnh thận. Vì vậy, cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

Các thực phẩm giàu protein

Chế độ ăn uống giàu protein làm tăng gánh nặng cho thận vì có quan này phải tăng cường làm việc để đào thải một lượng lớn urê ra khỏi cơ thể. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tổn thương thận. Ngoài ra, nếu cơ thể đang bị chứng nhiễm ceton (thể ceton trong máu tăng quá mức cho phép) còn dẫn đến sự gia tăng bài tiết canxi, là nguyên nhân gây bệnh sỏi thận.

Nước xốt

Nước xốt là thành phần không thể thiếu khi chuẩn bị món mì ống, pizza và phở. Tuy nhiên, chúng chứa đầy natri, chất gây ra cao huyết áp và cũng dẫn đến nguy cơ bệnh thận. Vì vậy, hãy thay thế nước sốt bằng nhiều loại rau củ và gia vị để có được nhiều lợi ích sức khỏe.

Thực phẩm có hàm lượng natri cao

Chế độ ăn uống điển hình của người Mỹ chứa khoảng 3.300 mg natri/ngày, cao hơn so với lượng được khuyến cáo đối với người khỏe mạnh (2.300mg/ngày). Trong khi đó, đối với những người cao huyết áp hoặc suy thận, lượng natri khuyến cáo sử dụng là 1.500 mg/ngày.

Lượng natri nạp vào cơ thể cao hơn mức khuyến cáo có thể làm tăng huyết áp. Huyết áp cao trong thời gian dài sẽ khiến thận bị thận tổn thương và là nguyên nhân hàng đầu gây suy thận.

Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm có hàm lượng natri cao để bảo vệ sức khỏe của mình.

Sỏi Mật Trái Sung (Theo Khỏe & Đẹp)