Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

9 nguyên nhân chính gây nên bệnh sỏi thận

Sỏi thận là một căn bệnh khá phổ biến, ước tính cứ 11 người thì sẽ có một bị sỏi thận ít nhất một lần trong suốt cuộc đời. Sỏi thận được hình thành do sự lắng đọng những chất có thể hòa tan trong nước tiểu, nhưng vì nguyên nhân nào đó nó kết tinh lại với nhau và tạo thành sỏi trong thận. Bệnh nếu không được chữa trị kịp thời thì sẽ gây rất nhiều hậu quả khá nặng nề cho cơ thể. Vậy muốn hiểu rõ hơn về bệnh sỏi thận này thì bạn nên tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh sỏi thận, triệu chứng và cách điều trị sỏi thận hiệu quả hiện nay theo y học hiện đại.

Một khi đã bị sỏi thận thì nguy cơ tái phát là 50%. Trước kia nhiều người cho rằng bệnh chỉ xuất hiện ở nam giới nhưng nữ cũng mắc bệnh. Tin tốt là với một vài điều chỉnh trong chế độ ăn và lối sống, bạn có thể không bị sỏi thận hoặc không tái phát sau khi đã điều trị căn bệnh này.

Nguyên nhân gây bệnh sỏi thận
Nguyên nhân gây bệnh sỏi thận là gì?
Nguyên nhân gây bệnh sỏi thận

Chế độ ăn nhiều muối

Chế độ ăn nhiều muối có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh, trong đó có sỏi thận. Tiêu thụ nhiều muối (sodium) làm tăng sự bài tiết canxi của thận. Các chuyên gia khuyến cáo, nên hạn chế tiêu thụ muối xuống mức 2.300 mg một ngày. Những người bị huyết áp cao thì nên hạn chế xuống mức 1.500 mg một ngày.

Ăn quá nhiều thịt

Ăn quá nhiều thịt gia cầm và thịt đó cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh sỏi thận, làm tăng nguy cơ bị sỏi. Một nghiên cứu năm 2014 chỉ rằng với những người ăn rau và cá, nguy cơ bị sỏi thận thấp hơn 30-50% so với những người mỗi ngày ăn 100 g thịt.

Thiếu canxi

Sỏi thận hay gặp nhất là dạng canxi, vì thế bạn nên cắt giảm vi chất này? Điều này không đúng, đó là lối tư duy cũ. Ngày nay, các nhà khoa học cho rằng những người sử dụng nhiều canxi hơn thì ít bị sỏi thận hơn những người có chế độ ăn ít canxi, theo một nghiên cứu năm 2013 do Trường Y khoa Harvard thực hiện.

nguyên nhân chính gây nên bệnh sỏi thận
Ăn thiếu canxi là một trong những nguyên nhân gây nên sỏi thận
Tiến sĩ Mantu Gupta, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Mount Sinai St. Luke's cho rằng vấn đề ở đây là sự cân bằng. Nếu chế độ ăn không đủ canxi, thì các oxalate thường liên kết với canxi trong đường tiêu hóa sẽ liên kết với canxi trong nước tiểu và dẫn đến hình thành sỏi thận.

Nghiền món rau trộn

Bạn ăn đúng những thứ khuyến cáo nhưng cuối cùng vẫn phải đi khám tiết niệu? Lý do một lần nữa là các oxalate, chất này là một trong những chất thường là nguyên nhân gây nên bệnh sỏi thận chính trong cơ thể. Những chất này được tìm thấy nhiều trong các loại rau lá xanh như rau bina (rau bó xôi, rau chân vịt), rau đại hoàng và củ cải đỏ. Các oxalate này liên kết với canxi trong ruột và được bài tiết qua đường tiết niệu, tiến sĩ Roger L. Sur, Đại học California San Diego cho biết.

Khi lượng oxalate quá nhiều, chúng sẽ tích lại trong nước tiểu và dẫn đến sỏi thận. Điều này không có nghĩa là bạn không nên ăn rau xanh. Tuy nhiên, bạn hãy nói chuyện với bác sĩ để chuyển sang những loại ít oxalate như cải xoăn (kale) thay rau bó xôi, hay súp lơ thay vì rau dền.
Nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát

Thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiết niệu cũng làm nguyên nhân gây sỏi thận phổ biến. Không phải tất cả viên sỏi đều gây đau thì một số cơ thể tự thải ra ngoài mà bạn không hề biết. Tuy nhiên, viên sởi ở trong đường tiết niệu và ngăn cản dòng chảy của nước tiểu, điều này có thể dẫn đến viêm đường tiết niệu. Vì thế, nhiễm trùng đường tiết niệu có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị sỏi thận mà không biết.

Cân nặng

Chị em bị béo phì có nguy cơ bị sỏi thận cao hơn 35% so với những người có thân hình gọn gàng, theo một nghiên cứu năm 2011. Các nhà nghiên cứu không chắc lý do, tuy nhiên sự thay đổi độ pH trong nước tiểu - gây tích tụ axít uric là nguyên nhân hình thành sỏi thận.

Sử dụng quá nhiều thuốc nhuận trạng

Thuốc nhuận tràng đã tồn tại từ rất lâu và dường như nhiều người có thói quen lạm dụng hoặc sử dụng sai loại thuốc này. Ở những người lớn tuổi, để đối phó với chứng táo bón họ có thói quen uống thuốc nhuận tràng hằng ngày. Tuy nhiên, lạm dụng loại thuốc này có thể cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng thuốc và làm mất cân bằng điện giải, có mối liên quan đến sỏi thận.

Không ăn các loại trái cây họ cam, quýt

Nếu không thể nhớ lần cuối cùng ăn chanh hay bưởi thì đây là lý do bạn nên thay đổi. Những loại quả có múi như cam, quýt, bưởi… chứa citrate, giảm nguy cơ bị sỏi thận, theo tiến sĩ Gupta.

Triệu chứng bệnh sỏi thận
Sỏi thận có những triệu chứng nào?
Triệu chứng bệnh sỏi thận và cách điều trị hiệu quả

Triệu chứng bệnh sỏi thận và cách điều trị như thế nào? Sau đây là những kiến thức cơ bản bạn cần biết về căn bệnh này:

Triệu chứng bệnh sỏi thận

Người bệnh thường xuất hiện triệu chứng như: Đau dữ dội, thường là đau khởi phát từ các điểm niệu quản, sau đó sẽ lan dọc theo đường đi của niệu quản xuống phía gò mu. Cũng có người bị đau xuyên hông, lưng, thậm chí rơi vào tình trạng buồn nôn. Với những người bị sỏi ở bể thận thường đau âm ỉ.
Một triệu chứng khác của sỏi thận là đi tiểu ra máu. Các bác sĩ nhận định rằng đây là biến chứng thường gặp của người bị sỏi thận, tiết niệu. Nhất là khi sỏi đang di chuyển bên trong niệu quản gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu. Bên cạnh đó, người bệnh cũng xuất hiện tình trạng đi đái rắt, đái buốt. Nếu người bệnh bị đái ra mủ tức là đã rơi vào tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu.

Hầu hết các triệu chứng của bệnh sỏi thận rất dễ phát hiện, bởi vậy người mắc bệnh cần đi khám sớm và có cách điều trị bệnh hiệu quả tránh để lại hậu quả nghiêm trọng về sau này.

Cách điều trị sỏi thận

Cách điều trị sỏi thận thay đổi, tùy thuộc vào loại và các nguyên nhân gây bệnh sỏi thận:

Điều trị sỏi nhỏ với các triệu chứng tối thiểu

Phần lớn sỏi thận sẽ không cần điều trị xâm lấn. Có thể vượt qua một hòn sỏi nhỏ bằng cách:
Nước uống. Uống nhiều như 2 - 3 lít (1,9-2,8 lít) mỗi ngày có thể giúp rửa hệ thống tiết niệu.
Thuốc giảm đau. Một hòn đá nhỏ đi qua có thể gây ra một số khó chịu. Để giảm đau nhẹ, bác sĩ có thể khuyên nên dùng giảm đau như ibuprofen (Advil, Motrin…), acetaminophen (Tylenol…) hay naproxen sodium (Aleve).

Điều trị sỏi lớn hơn và gây ra các triệu chứng

Sỏi thận có thể không được xử lý bằng các biện pháp bảo thủ - hoặc vì chúng quá lớn để tự vượt qua hoặc vì gây chảy máu, tổn thương thận hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu liên tục - có thể cần điều trị xâm lấn hơn. Thủ tục bao gồm:

Sử dụng sóng âm để phá vỡ. Một thủ thuật được gọi là tán sỏi ngoài cơ thể, sử dụng sóng âm thanh để tạo ra dao động mạnh được gọi là sóng xung kích, phá vỡ đá thành từng miếng nhỏ mà sau đó được thông qua trong nước tiểu. Thủ tục tạo ra một tiếng động lớn và có thể gây đau vừa phải, vì vậy có thể giảm đau hoặc gây mê để làm cho thoải mái. Các chi tiết cụ thể về thủ tục có thể thay đổi tùy thuộc vào loại thiết bị bác sĩ sử dụng.

Tán sỏi ngoài cơ thể, sóng có thể gây ra máu trong nước tiểu, bầm tím trên lưng hoặc bụng, chảy máu quanh thận và các cơ quan lân cận khác và khó chịu như là các mảnh đá đi qua đường tiết niệu.

Phẫu thuật để loại bỏ đá rất lớn trong thận. Một thủ thuật lấy sỏi thận qua da liên quan đến việc phẫu thuật loại bỏ sỏi thận thông qua một đường rạch nhỏ ở lưng. Phẫu thuật này có thể được đề nghị nếu sóng tán sỏi ngoài cơ thể đã không thành công hoặc nếu đá là rất lớn.

Sử dụng một phạm vi để loại bỏ đá. Để loại bỏ một hòn đá trong niệu quản hay thận, bác sĩ có thể thông qua một ống nhỏ (ureteroscope) được trang bị một máy ảnh thông qua niệu đạo và bàng quang đến niệu quản. Bác sĩ thông qua niệu quản đến đá. Khi đá được đặt, các công cụ đặc biệt có thể bẫy đá hoặc phá vỡ nó thành các phần mà sẽ qua đi trong nước tiểu.

Phẫu thuật tuyến cận giáp. Một số loại đá canxi là do tuyến cận giáp hoạt động quá mức - nằm ở bốn góc của tuyến giáp, ngay dưới quả táo Adam. Khi các tuyến này sản xuất quá nhiều hormone tuyến cận giáp, cơ thể với mức độ canxi có thể trở nên quá cao, dẫn đến sự bài tiết quá nhiều can - xi trong nước tiểu. Điều này đôi khi gây ra bởi một khối u lành tính nhỏ ở một trong bốn tuyến cận giáp. Bác sĩ phẫu thuật có thể cắt bỏ khối u hoặc các tuyến cận giáp.

Sỏi mật trái sung – điều trị bùn mật, sỏi mật, sỏi thận, sỏi gan

Sỏi Mật Trái Sung là sản phẩm được bào chế từ hơn 25 dược liệu tự nhiên (trái sung, kim tiền thảo, kim ngân hoa, uất kim,…) có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về Sỏi: sỏi mật, túi mật, sỏi thận, sỏi gan. Sản phẩm được nghiên cứu, phát triển từ phương thức dân gian của Lương y Phan Văn Sang.

Sỏi Mật Trái Sung - Điều trị sỏi mật, sỏi thận, sỏi gan.
Sỏi Mật Trái Sung - Điều trị sỏi mật, sỏi thận, sỏi gan.
7 lý do nên dùng Sỏi Mật Trái Sung:

  • Được tổng hợp từ hơn 25 dược liệu chuyên điều trị sỏi: Trái sung, Nấm linh chi, Kim tiền thảo, Hương phụ…
  • Được Bộ y tế chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn
  • Được kiểm chứng lâm sàng trên các bệnh nhân bị sỏi.
  • Giảm nhanh kích thước sỏi. Chữa tận gốc, hạn chế tái phát.
  • Hạn chế các triệu chứng đau do sỏi mật, ăn uống khó tiêu, sốt, vàng da..
  • Chi phí điều trị, giá thành thấp.
  • Không tác dụng phụ. Không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.


Cách phòng tránh bệnh sỏi thận

Từ những nguyên nhân gây ra sỏi thận ở trên, ta có thể dễ dàng làm giảm nguy cơ sỏi thận nếu:
Uống nước trong cả ngày: Uống nhiều nước hơn trong suốt cả ngày. Đối với những người có tiền sử sỏi thận, các bác sĩ thường khuyên nên khoảng 2,6 lít (2,5 lít) nước tiểu một ngày. Bác sĩ có thể yêu cầu đo lượng nước tiểu để đảm bảo rằng đang uống đủ nước. Những người sống trong môi trường nóng, khí hậu khô và những người tập thể dục thường xuyên có thể cần phải uống nước nhiều hơn để sản xuất đủ nước tiểu.

Uống nước trong cả ngày: Uống nhiều nước hơn trong suốt cả ngày. Đối với những người có tiền sử sỏi thận, các bác sĩ thường khuyên nên khoảng 2,6 lít (2,5 lít) nước tiểu một ngày. Bác sĩ có thể yêu cầu đo lượng nước tiểu để đảm bảo rằng đang uống đủ nước. Những người sống trong môi trường nóng, khí hậu khô và những người tập thể dục thường xuyên có thể cần phải uống nước nhiều hơn để sản xuất đủ nước tiểu.

Cách phòng tránh bệnh sỏi thận
Cần uống nhiều nước hàng ngày để phòng tránh bệnh sỏi thận.
Ăn ít thực phẩm giàu oxalat: Nếu có xu hướng hình thành sỏi oxalat canxi, bác sĩ có thể khuyên nên hạn chế các loại thực phẩm giàu oxalat. Chúng bao gồm đại hoàng, củ cải đường, đậu bắp, rau bina, củ cải Thụy Sĩ, khoai tây ngọt, trà, sô cô la và các sản phẩm đậu nành.

Chọn một chế độ ăn ít muối và protein động vật: Giảm lượng muối ăn và chọn các nguồn protein không động vật, chẳng hạn như các loại hạt và đậu. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ sỏi thận đang phát triển.

Tiếp tục ăn thực phẩm giàu canxi, nhưng sử dụng thận trọng với các chất bổ sung canxi: Các canxi trong thực phẩm ăn không có hiệu lực vào nguy cơ bị sỏi thận. Tiếp tục ăn thực phẩm giàu canxi, trừ khi bác sĩ tư vấn khác. Hãy hỏi bác sĩ trước khi uống bổ sung canxi, tuy nhiên, những loại có liên quan đến tăng nguy cơ sỏi thận. Có thể làm giảm rủi ro bằng cách bổ sung các bữa ăn.

Hỏi bác sĩ để được giới thiệu đến một chuyên viên dinh dưỡng có thể giúp lập kế hoạch bữa ăn sẽ giúp giảm nguy cơ sỏi thận.


Trên đây là tổng hợp toàn bộ kiến thức về bệnh lý sỏi thận, bao gồm: nguyên nhân gây bệnh sỏi thận, triệu chứng của bệnh, cách điều trị sỏi thận và đặc biệt là cách phòng ngừa bệnh sỏi thận bằng chế độ ăn uống hợp lý và vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Để được tư vấn kỹ hơn về từng trường hợp cụ thể, hãy liên hệ với Sỏi Mật Trái Sung để được tư vấn miễn phí nhé.